ISO 20000-1 là tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu về phát triển, triển khai, giám sát, bảo trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý dịch vụ CNTT (SMS).

ISO 20000-1 nêu rõ các yêu cầu đối với một tổ chức phải thiết lập, triển khai, duy trì và liên tục cải tiến hệ thống quản lý dịch vụ (SMS). Các yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn này bao gồm việc lập kế hoạch, thiết kế, chuyển đổi, cung cấp và cải tiến dịch vụ để đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ và mang lại giá trị. Tiêu chuẩn này có thể được áp dụng cho:

  1. Các khách hàng tìm kiếm dịch vụ và yêu cầu đảm bảo về chất lượng của các dịch vụ;
  2. Các khách hàng yêu cầu cách tiếp cận nhất quán đối với vòng đời dịch vụ của tất cả các nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm cả những nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng;
  3. Các tổ chức muốn chứng minh năng lực lập kế hoạch, thiết kế, chuyển đổi, cung cấp và cải tiến dịch vụ;
  4. Các tổ chức giám sát, đo lường và xem xét Hệ thống quản lý dịch vụ CNTT (SMS) và các dịch vụ của mình;
  5. Các tổ chức muốn cải thiện việc lập kế hoạch, thiết kế, chuyển đổi, cung cấp và cải tiến dịch vụ thông qua việc triển khai và vận hành hiệu quả Hệ thống quản lý dịch vụ CNTT
  6. Các tổ chức hoặc các bên khác thực hiện đánh giá sự phù hợp theo các yêu cầu tiêu chuẩn
  7. Các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo hoặc tư vấn về quản lý dịch vụ.

Lợi ích của việc triển khai ISO 20000

Khi áp dụng Tiêu chuẩn ISO/IEC 20000-1 trong phạm vi dịch vụ, doanh nghiệp sẽ đạt được những lợi ích sau: 

  • Giảm thiểu rủi do trong quá trình lưu giữ thông tin, dịch vụ thông tin liên quan đến hoạt động của Doanh nghiệp;
  • Thiết lập quy trình dịch vụ công nghệ thông tin hiệu quả, tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí;
  • Tăng năng suất chất lượng thực hành quản lý dịch vụ, đảm bảo cho tổ chức có thể cung cấp dịch vụ hiệu quả.
  • Chứng minh độ tin cậy và chất lượng dịch vụ cao, tăng uy tín và lợi thế cạnh tranh cho tổ chức.
  • Tổ chức, doanh nghiệp có các quy trình mạnh mẽ để duy trì và cải tiến liên tục, hướng đến sự phát triển thành công dài hạn.