Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015
ISO 9001 là tiêu chuẩn về quản lý chất lượng được công nhận trên toàn cầu và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Tiêu chuẩn giúp các tổ chức/doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và lĩnh vực cải thiện hiệu suất, đáp ứng mong đợi của khách hàng và thể hiện cam kết của tổ chức về chất lượng. Các yêu cầu của tiêu chuẩn xác định cách thiết lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 xác định bảy nguyên tắc quản lý chất lượng bao gồm tập trung mạnh mẽ vào khách hàng và cải tiến liên tục, ISO 9001 là tiêu chuẩn duy nhất có thể được chứng nhận (mặc dù chứng nhận không bắt buộc).
Việc triển khai ISO 9001 có nghĩa là tổ chức/ doanh nghiệp đã áp dụng các quy trình hiệu quả và đội ngũ nhân viên được đào tạo theo quy chuẩn để cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn hảo theo thời gian.
Lợi ích của việc triển khai ISO 9001
- Niềm tin của khách hàng: Việc áp dụng tiêu chuẩn đảm bảo rằng các tổ chức/doanh nghiệp đã thiết lập các quy trình kiểm soát chất lượng mạnh mẽ, đảm bảo sự tin cậy và hài lòng của khách hàng.
- Giải quyết khiếu nại hiệu quả: ISO 9001 đưa ra các hướng dẫn giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả, góp phần giải quyết vấn đề kịp thời và thỏa đáng.
- Cải tiến quy trình: Tiêu chuẩn giúp xác định và loại bỏ sự thiếu hiệu quả, giảm lãng phí, hợp lý hóa hoạt động và thúc đẩy việc ra quyết định sáng suốt, giúp tiết kiệm chi phí và đạt kết quả tốt hơn.
- Tối ưu hóa liên tục: ISO 9001 khuyến khích công tác đánh giá và xem xét thường xuyên, cho phép các tổ chức/doanh nghiệp liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, duy trì tính cạnh tranh và đạt được thành công lâu dài.